Thủ phạm không ngờ tới khiến răng ngả màu

Nhiều nguyên nhân khiến răng bị chuyển màu, ngả vàng xấu xí. sau đây là những thủ phạm gây ra răng ngả màu




Di truyền
Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng màu sắc men răng của con người là do di truyền. Cấu trúc men răng dày hay mỏng sẽ di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Men răng càng mỏng càng dễ lộ màu vàng của ngà răng bên trong. Nên nếu hầu hết các thành viên trong gia đình bạn ngả vàng thì răng của bạn cũng sẽ bị vàng răng.



Tuổi tác

Khi chúng ta già đi, theo thời gian, quá trình lão hóa diễn ra khiến men răng cũng “già” và ngày càng mòn, mất dần lộ ra ngà răng bên trong nên răng cũng dần chuyển màu.


Thuốc kháng sinh

Răng bị nhiễm thuốc kháng sinh thường đổi màu, ngả vàng, nâu hay xám xanh...và xỉn không đều trên bề mặt răng rất mất thẩm mỹ và khó khắc phục được bằng các phương pháp tẩy trắng răng thông thường.

Răng ngả màu vì nhiễm tetracycline

Nếu trẻ em trước 8 tuổi dùng niều thuốc kháng sinh như tetracycline hoặc doxycyline thì hàm răng vĩnh viễn có nguy cơ cao bị ngả màu, ố vàng. Phụ nữ trong thời kì mang thai dùng các loại kháng sinh này cũng tăng nguy cơ răng của em bé bị vàng sau này. Đây là thời điểm các răng vẫn đang phát triển, kháng sinh sẽ tích hợp vào khoáng của men răng, gây ra các vết ố vàng, xỉn màu.

Ngoài ra một số loại thuốc như chlorhexidine, thuốc kháng sinh histamin, thuốc chống tăng huyết áp, chống rối loạn thần kinh cũng gây đổi màu răng nếu sử dụng trong một thời gian dài. Fluor ở mức độ thích hợp là một chất bảo vệ răng, ngăn ngừa sâu răng nhưng nếu sử dụng với nồng độ cao, fluor cũng dễ làm hỏng men răng, tạo thành những vết nâu hay trắng đục trên răng.


Chất trám răng

Nghe có vẻ lạ những chất trám răng cũng là một trong số nguyên nhân khiến răng xỉn màu. Với công nghệ nha khoa cũ trước đây, những chất trám răng amalgam hoặc bạc có thể làm ố màu và dính chắc vào men răng gây vàng ố.


Một số loại bệnh

Một vài loại bệnh nhiễm trùng ở phụ nữ mang thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển cảu men răng và ngà răng gây biến đổi màu ở răng trẻ nhỏ. Một số điều trị của bệnh nhân ung thư như xạ trị cũng ảnh hưởng tới men răng

Bên cạnh đó, hút thuốc lá, vệ sinh răng miệng kém hay sử dụng nhiều thực phẩm có màu đậm cũng là nguyên nhân phổ biến hiện nay khiến răng ngả màu, xỉn màu.


Biện pháp khắc phục tình trạng răng ngả màu

Trường hợp răng bị đổi màu do di truyền, tuổi tác, nhiễm kháng sinh hay đang trong điều trị một số bệnh gây ra thường rất khó khắc phục bằng các phương pháp tẩy trắng răng mà chỉ có thể cải thiện bằng biện pháp bọc răng sứ

Bọc răng sứ là phương pháp thẩm mỹ răng tốt nhất

Đây là phương pháp thẩm mỹ nha khoa hiện đại nhất hiện nay. Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ mài nhỏ răng thật và bọc răng sứ ra bên ngoài nên có thể giải quyết triệt để tình trạng răng ngả vàng, khôi phục lại vẻ đẹp cho nụ cười của bạn. Việc mài răng được thực hiện với công nghệ hiện đại dựa trên sự phân tích và tính toán kĩ lưỡng chỉ lấy đi phần cùi răng bên ngoài, không hề ảnh hưởng tới tủy răng nên đảm bảo được sức khỏe răng miệng. Đây là phương pháp phục hình răng duy nhất hiện nay vẫn có thể giữ được răng thật nên không ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể.

Răng sứ hiện nay đặc biệt là răng sứ cao cấp như các loại răng sứ Cercon, Emax, Nacera… được tạo thành từ sứ nguyên khối với thiết kế 6D cho màu sắc, độ phản quang sống động y như răng thật. Răng sứ được nung ở nhiệt độ trên 1600 độ nên bền chắc gấp 5 lần răng thật và không bị ảnh hưởng bởi các tác nhân gây biến đổi màu răng như thuốc kháng sinh nên giữ được màu sáng trắng sáng y như ban đầu.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.