Quy trình hàn răng sâu như thế nào ?

Răng bị sâu thì hàn trám răng sẽ là một giải pháp giúp chữa sâu răng và khôi phục khả năng ăn nhai một cách hiệu quả. Vậy hàn răng như thế nào là đúng tiêu chuẩn ?


Bệnh sâu răng là gì?

Sâu răng là quá trình tiêu huỷ tổ chức cứng của răng mà nguyên nhân cơ bản là do vi khuẩn trong môi trường miệng phân huỷ các thành phần thức ăn, đặc biệt là chất đường, bám trên bề mặt răng, tạo nên môi trường acid làm phá huỷ các mô răng. Sâu răng xảy ra ở cả răng sữa và răng vĩnh viễn, có thể xảy ra ở tất cả các răng nhưng thường gặp nhất là răng hàm với sâu mặt nhai và sâu thân răng. Sâu răng tiến triển qua nhiều giai đoạn, biểu hiện ở nhiều mức độ, làm ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai. Nếu không được điều trị sớm, sâu răng có thể phát triển gây viêm tuỷ, viêm quanh cuống răng hoặc áp xe ổ xương hàm rất nguy hiểm.

Thế nào là hàn trám răng sâu?

Hàn trám răng sâu là phương pháp thường được áp dụng nhiều nhất để khắc phục tình trạng sâu răng hiệu quả. Chất liệu trám sẽ được hàn thật chắc vào răng, vá vào chỗ khuyết của răng nhằm tái tạo lại hình dáng của răng, ngăn không cho vi khuẩn hoặc các tác nhân bên ngoài như nhiệt độ, hoá chất tấn công, huỷ hoại tuỷ răng, giúp khôi phục chức năng ăn nhai của răng cũng như là giá trị thẩm mỹ.

Trám răng tuy không phải là cách điều trị tình trạng răng sâu hoàn toàn nhưng để khắc phục răng sâu một cách hiệu quả nhất thì một quy trình đúng kỹ thuật với tay nghề và trình độ của bác sỹ sẽ có ý nghĩa quyết định bên cạnh việc sử dụng vật liệu trám.


Quy trình hàn răng sâu chuẩn Hoa Kỳ tại Nha khoa KIM


Quy trình hàn răng sâu tại Nha khoa KIM được thực hiện theo công nghệ Laser Tech - thế hệ laser Nha khoa 4.0 theo quy trình chuẩn của Hoa Kỳ do Bệnh viện Răng hàm mặt Forsyth trực tiếp chuyển giao với 4 bước cơ bản như sau:

Bước 1: Thăm khám và tư vấn

Đầu tiên, bác sỹ sẽ tiến hành thăm khám tổng quát khoang miệng và cho chụp tia X để xem lỗ sâu ăn vào trong răng đến mức độ nào hay chỉ mới chớm sâu để có phác đồ điều trị răng sâu thích hợp. Sau khi đã thăm khám tổng quát, bác sỹ sẽ tiến hành vệ sinh răng miệng để quá trình trám đạt được hiệu quả tối đa nhất.

Bước 2: Gây tê, giảm ê buốt

Hàn răng sâu ít nhiều cũng gây nên tình trạng ê buốt trong thao tác làm sạch mô răng bệnh, do đó trước khi hàn trám, bác sỹ sẽ tiêm thuốc gây tê cục bộ để giúp giảm ê buốt, đau nhức tối đa, tạo cảm giác dễ chịu cho bệnh nhân trong khi điều trị.

Bước 3: Nạo sạch vết sâu

Nạo sạch vết sâu là một thao tác bắt buộc trước khi trám bít chỗ sâu bằng chất liệu nha khoa. Bằng thiết bị chuyên dụng, bác sỹ sẽ nạo vét phần bị sâu trên răng, loại bỏ hoàn toàn các mô răng bệnh để ngăn chặn sự phát triển của vết sâu răng, không để tồn lại mầm bệnh sau khi điều trị.

Bước 4: Hàn lỗ răng sâu

Chất trám khoa là composite hoặc amalgam sẽ được đưa vào từng lớp một cách từ từ để tái tạo vùng khuyết của mô răng, sau đó các lớp chất trám sẽ được đông cứng lại bằng phản ứng polimer hóa từ các hạt monomer dưới tác dụng của ánh sáng Laser gọi là phản ứng quang trùng hợp. Chất liệu hàn trám được bít đầy vào chỗ rỗng sau khi nạo phần bị sâu, hàn chắc để không có chỗ trống cho thức ăn và vi khuẩn “lưu trú” gây sâu răng trở lại.

Nếu thực hiện theo kỹ thuật trám gián tiếp Inlay/Onlay thì sau khi nạo vết sâu, bác sĩ sẽ dùng mũi khoan để tạo hình xoang trám thích hợp cho từng loại vật liệu trám và trám răng. Sau khi tạo hình xoang trám, bác sĩ sẽ lấy dấu răng, đổ mẫu hàm và gửi đến labo. Các kỹ thuật viên tại labo sẽ điêu khắc và làm ra miếng trám một cách thật chính xác. Sau đó ở lần hẹn kế tiếp bác sĩ sẽ thử và gắn miếng trám vào răng bằng vật liệu dán dính. Phương pháp này thường mất tối thiểu là 2 buổi hẹn hoặc mất nhiều thời gian hơn tùy thuộc vào từng trung tâm nha khoa.

Công nghệ Laser Tech – thế hệ nha khoa 4.0 mà Nha khoa KIM áp dụng hiện đang là công nghệ hàn răng mới nhất của Hoa kỳ, giúp cho vết trám đạt được độ bền chắc nhất. Công nghệ mới giúp kích thích chất trám tạo ra các chân bám tại vị trí cố định, không bị co kéo hay kích thích nóng lạnh, giúp khắc phục hoàn toàn tình trạng bị khoang rỗng sau khi đông cứng chất trám. Sau khi hàn trám răng, khả năng ăn nhai sẽ được phục hồi và khắc phục hoàn toàn triệu chứng đau nhức, ê buốt.

Bác sĩ Nha khoa KIM sẽ trực tiếp giải đáp những thắc mắc của bạn liên quan đến quy trình hàn răng sâu cũng như các vấn đề răng miệng khác, do đó, nếu có bất kỳ băn khoăn nào thì bạn đừng ngần ngại liên hệ với KIM theo số điện thoại 1900 6899 để nhận được sự tư vấn kỹ lưỡng nhất.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.