Cách khắc phục nỗi tự ti "răng thưa" bạn nên biết


Một hàm răng thưa đang khiến bạn mất tự tin? Đừng để những chiếc răng thưa kia làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến bạn 3 cách khắc phục răng bị thưa hiệu quả nhất hiện nay.



1. Truy tìm nguyên nhân tại sao răng bị thưa

Với những hàm răng mọc bình thường trên cung hàm, răng sẽ đảm bảo mọc sát khít với nhau, đều đặn. Tuy nhiên, do những thói quen hoặc điều kiện bất thường mà răng bị sai lệch khớp cắn, răng thưa. Đây cũng có thể xem như một bệnh lý về răng miệng, sự lệch lạc khớp xảy ra trong khi mọc răng. Hãy cùng tìm hiểu xem, vì sao răng bị thưa và nguyên nhân nào là chủ yếu nhé!

– Răng thưa do các bệnh lý về răng miệng

Nếu hàm răng vẫn sát khít mà theo thời gian răng bị thưa dần thì nguyên nhân răng thưa dần mà điển hình là răng cửa thưa thì nguyên nhân do đâu? Để xác định được nguyên nhân tại sao răng bị thưa cho trường hợp này, bạn phải xem lại chế độ chăm sóc răng miệng hàng ngày của bạn. Thường gặp nhất của hiện tượng này là bệnh viêm nha chu, viêm nướu.

Các bệnh lý răng miệng là nguyên nhân tại sao răng bị thưa
Các bệnh lý răng miệng là nguyên nhân tại sao răng bị thưa

Khi bị viêm nướu, vi khuẩn sẽ tấn công dây chằng nha chu làm tiêu xương ổ răng. Mô nướu không được nâng đỡ nữa sẽ trở nên yếu dần và bị tụt nướu. Lúc này, phần chân răng bị lộ ra khiến chúng ta có cảm giác răng thưa hơn.

>>>Xem thêm: Chi phí bọc mão răng sứ

– Răng mọc ngầm là nguyên nhân răng thưa

Thay vì khi mọc, răng trồi lên khỏi nướu thì ẩn ngầm trong xương hàm. Vì thế, khoảng trống không được lấp đầy này sẽ tạo ra những kẽ răng thưa. Những răng bên cạnh răng mọc ngầm này có xu hướng xô lệch sang khoảng trống răng bị thiếu.

Tuy nhiên, trên cung hàm, vị trí của răng nào đều có lí do riêng, việc một răng bị khuyết và các răng đổ sang cũng không thể che lấp toàn bộ khe thưa giữa các răng. Mức độ sai lệch của mầm răng càng lớn thì các răng khi mọc sẽ thưa với mức độ càng khác nhau.

Răng mọc ngầm là nguyên nhân tại sao răng bị thưa phải qua chụp phim mới phát hiện chính xác

– Chăm sóc răng miệng không đúng cách

Một số thói quen như dùng tăm sau mỗi bữa ăn, sử dụng chỉ nha khoa không đúng cách cũng khiến răng bị thưa dần. Vì vậy, nguyên nhân răng thưa dần không chỉ thể hiện bên ngoài, bằng sự thăm khám chủ quan mà cần phải tiến hành chụp X – quang răng, khảo sát toàn bộ cấu trúc răng mới có thể phát hiện được hết các nguyên nhân vì sao răng thưa.

2. Cách chữa trị với các nguyên nhân tại sao răng bị thưa

Khi xác định được nguyên nhân tại sao răng lại thưa, bạn sẽ có 3 cách chữa trị cho từng trường hợp riêng là hàn trám răng thẩm mỹ, bọc răng sứ và niềng răng thưa.

– Bọc răng sứ

Làm răng sứ có thể áp dụng cho trường hợp răng thưa nhiều và thưa không đều khi tìm ra nguyên nhân tại sao răng bị thưa. Để thực hiện được ca phục hình bọc răng sứ, bác sĩ sẽ phải tiến hành mài bớt cùi răng theo tiêu chuẩn, sau đó mão răng sứ được chụp lên trên để chỉnh sửa lại độ thẩm mỹ cho răng.

Răng sứ sau khi bọc đảm bảo khả năng ăn nhai bình thường, răng sáng bóng và đều đặn giữa các răng. Tuy nhiên, cách này phải mài cùi răng. Nếu gặp phải tình trạng thưa toàn hàm thì phải mài toàn hàm. Điều này về lâu dài sẽ khiến cho người bệnh cảm giác răng bị ê buốt và yếu dần đi. Vì phải mài cùi răng, tác động trực tiếp vào răng sinh lý nên ít nhiều cũng sẽ gây ra hiện tượng bị mòn men răng.

– Hàn trám răng thẩm mỹ

Là kỹ thuật trám kẽ răng thưa bằng vật liệu trám, có thể là Composite, Amalgam. Đây là kỹ thuật nhẹ nhàng, đơn giản, tiết kiệm chi phí trong 3 phương pháp kể trên.

Tuy nhiên, hàn trám răng chỉ áp dụng cho những răng bị thưa dưới 2 mm. Vật liệu sử dụng đảm bảo được tính thẩm mỹ khá cao, màu sắc tự nhiên tương tự như ngà răng mà không lo bị lộ khi giao tiếp. Răng bị thưa nhiều và thưa không đều thì hàn răng không có nhiều tác dụng.

– Niềng răng thưa

Đây là phương pháp chỉnh nha duy nhất có thể di chuyển các răng vị trí đúng trên cung hàm dựa vào lực tác dụng của khí cụ chuyên dụng trong nha khoa. Niềng răng là cách điều trị hiệu quả nhất cho nguyên nhân răng thưa dần do bẩm sinh hoặc mới phát sinh.

Khi răng bị thưa toàn hàm hoặc số lượng khe thưa nhiều, kích cỡ khe thưa lớn. Lúc này, cần coi trọng tới vấn đề chữa trị triệt để, an toàn, bảo tồn răng tối đa. Nếu có thể điều trị cho hiệu quả vĩnh viễn thì phải tránh những tác động đến sự ổn định của răng quá nhiều, vì dù có một sự thay đổi nhỏ cũng đều dẫn đến những kích ứng không tốt cho sức khỏe của răng.

Trên đây là 3 cách khắc phục răng thưa tốt nhất hiện nay, hy vọng sẽ giúp bạn khắc phục nỗi tự ti về những chiếc răng thưa của mình.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.