Ăn gì sau khi trám răng để bảo quản miếng trám được tốt

Trám răng được xem là một thao tác nha khoa đơn giản, tuy nhiên việc chăm sóc răng sau trám vẫn được nhiều người chú trọng. Vậy ăn gì sau khi trám răng để bảo quản miếng trám được tốt và bền chắc hơn?

Trám răng là một phương pháp dùng để khắc phục những khiếm khuyết của răng như: răng thưa hở kẻ, răng bị vỡ, mẻ, nứt gãy nhỏ… hoặc răng sau điều trị bệnh lý như: sâu răng, viêm tủy… nhằm giúp phục hồi lại tính thẩm mỹ và bảo vệ cho răng.
Thao tác trám răng rất đơn giản, bác sĩ sẽ sử dụng các loại vật liệu trám hiện có như Amalgam, xi măng Silicat, Composite… trám bít vào khoảng răng cần thực hiện, kết hợp với đèn chiếu tạo ra phản ứng quang trùng hợp, giúp cho chỗ trám đông cứng và có độ bám chắc vào bề mặt răng. Sau khi chiếu đèn ánh sáng khoảng 20 – 40 giây thì chỗ trám có độ cứng rất cao, gần như là răng thật nên đảm bảo ăn nhai tốt.
che-do-an-uong-nhu-the-nao-sau-khi-cay-ghep-implant-3
Ăn gì sau khi trám răng

Sau khi trám răng nên ăn gì?

Để tránh trường hợp sau khi trám răng mà miếng trám bị bong tróc, rơi ra ngoài, mất thời gian và tiền bạc để trám lại… thì việc chăm sóc, giữ gìn miếng trám là một việc cần thiết để đảm bảo miếng trám răng được tốt và tồn tại được lâu hơn. 
Khoảng 2 giờ sau khi trám răng, bạn không nên ăn bất kỳ loại thức ăn nào vì lúc này miếng trám vừa được tạo hình xong, dù chất liệu trám đã được đông cứng thì vẫn cần thời gian để ổn định. Trám răng không ảnh hưởng gì đến cấu trúc xương hàm hay cần phải có sự kiêng khem đặc biệt nào. Tuy nhiên có một số lưu ý sẽ giúp ích cho bạn tránh khỏi đau nhức, giữ miếng trám bền đẹp:

- Một nguyên tắc rất cơ bản sau khi trám răng là bạn không nên ăn những loại thức ăn quá cứng và dùng răng mới trám để căn, nhai với lực mạnh.
- Nên tránh ăn các thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, những chất liệu dùng để trám răng trám răng bằng Amalgam hay trám răng trám răng bằng Composite thường có độ bền không cao và đặc biệt là dễ giản nở hoặc co lại khi gặp nóng lạnh. Do đó, bạn nên hạn chế kích thích nhiệt độ quá mức đối với răng, tránh gây nhạy cảm cho răng và làm cho miếng trám bị bong tróc.

- Bạn cũng nên hạn chế những loại thực phẩm, đồ uống có màu sậm như: tương đen, tương cà, trà, cà phê… hoặc nước uống có gas…vì nó sẽ dễ làm cho miếng trám bị ố vàng, xỉn màu, gây mất thẩm mỹ, đặc biệt là đối với miếng trám Composite.
- Nên ăn những loại thực phẩm mềm, dễ nhai như: cháo, soup, cơm… hoặc những loại trái cây, nó không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp miếng trám được bảo tồn tốt hơn.

- Sau khi ăn các loại thực phẩm đồ uống có gas, đồ ngọt bạn nên đánh răng hay súc miệng thật sạch.

- Việc chăm sóc vệ sinh răng miệng bạn cũng nên chú ý hơn, tránh đánh răng quá mạnh hoặc sử dụng bàn chải có lông quá cứng sẽ làm cho miếng trám nhanh tróc ra hơn.
Trên đây là những lưu ý cần thiết về việc ăn uống và chăm sóc sau khi trám răng, bạn cũng đừng quên nên đi khám răng định kỳ tại nha khoa để răng được chăm sóc tốt hơn nhé.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.