Bạn đã biết nguyên nhân chính gây hôi miệng chưa?



Nguyên nhân của bệnh hôi miệng là vấn đề nan giải của rất nhiều người. Để chấm dứt được mùi hôi phát ra từ miệng bạn phải xác định chính xác nguyên nhân khiến hôi miệng là gì.


Nguyên nhân bệnh hôi miệng do răng lợi:

Phần lớn bệnh hôi miệng là do vi trùng nẩy nở trong những hang hốc trong miệng. Đồ ăn chứa chất trong những lỗ hổng trong lợi, sâu răng, kẽ răng, mặt lưỡi, đều là những chỗ lý tưởng cho vi trùng sinh sản.

Độ hôi miệng, tăng theo tuổi tác, nhất là khi dùng răng giả, là nơi dễ bị đồ ăn mắc kẹt.

Một phần ba bị hôi miệng là do bệnh nướu răng sinh ra. Nước miếng bệnh nướu răng dễ làm hôi thối.

Những bệnh khác cũng làm hôi miệng như: viêm miệng, lưỡi, lợi nướu răng hay viêm thịt dư trong họng (cryptic tonsils), nghẹt hay giảm bài tiết nước miếng (xerostomia).

nguyên nhân bệnh hôi miệng

Nguyên nhân hôi miệng do thuốc men:

Thuốc cao huyết áp, thuốc an thần, thuốc chữa bệnh xuống tinh thần (depression), thuốc chống histamines, chữa bệnh Parkinson, thuốc lợi tiểu, amphetamines, v.. v..

Hôi miệng do một số bệnh tật khác trong cơ thể gây nên:

- 10% là do những bệnh khác như viêm xoang, viêm thịt dư trong cuống họng (tonsillitis), và bệnh mũi (thí dụ có vật lạ rớt vào mũi), viêm xoang. Những loại bệnh khác nằm trong phổi như giãn khí quản (bronchiectasis), bướu mụt hay lở loét làm mủ, bọc mủ (abscess), hay ung thư bị nhiễm trùng.

- Bệnh chai gan làm cho hơi thở hôi, như có mùi tỏi hay trứng thối, do những chất dimethyl sulfides, methyl mercaptan, và ethanethiol.

- Bệnh thận hư, có mùi tanh như cá, do chất dimethylamines và trimethylamines.

- Ung thư máu (leukemia) hay những bệnh loạn tạo máu (blood dyscrasia) làm cho hơi thở có mùi như máu bị hư, tan rã (decaying blood).

- Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, thay đổi kích thích tố trong người, sinh ra chất hơi có lưu huỳnh bay qua đường phổi làm hôi miệng.

>>Xem thêm: cách trị bệnh hôi miệng



nguyên nhân gây hôi miệng do đồ ăn


Các nguyên nhân gây hôi miệng do đồ ăn, hút thuốc lá:

- Ăn uống đôi khi có thể giúp đỡ hôi miệng, vì nước miếng ra nhiều, làm sạch miệng. Nhưng ngược lại có nhiều đồ ăn lại làm hôi miệng như: tỏi, hành, rượu. Trong hành tỏi có nhiều chất gây mùi hôi như allicin và dallyl sulfite.

- Hút thuốc lá hay xì-gà gây hôi miệng vì làm giảm nước miếng trong miệng.

- Nguyên nhân gây hôi miệng và hướng điều trị đúng cách 4

- Hút thuốc lá không nhưng gây hôi miệng mà còn rất hại cho sức khỏe

=>Nói tóm lại, có rất nhiều nguyên nhân sinh ra hôi miệng: phần lớn là do những bệnh trong miệng, răng lợi, những bệnh tai mũi họng, hay nhiều bệnh khác nằm trong cơ thể chúng ta.

thuốc lá gây hôi miệng

Cách điều trị bệnh hôi miệng

Để khắc phục cũng như chữa trị chứng hôi miệng, ta phải tìm hiểu kỹ nguyên nhân chính dẫn đến bệnh. Những phương pháp đơn giản sau sẽ giúp chúng ta có hơi thở thơm tho hơn nếu được thực hiện đúng hằng ngày:

Chế độ ăn uống điều trị hợp lý: không nên ăn quá no, đặc biệt là bữa tối nên ăn vừa đủ để tránh tỳ vị phải làm việc nặng, tiêu hóa không tốt; ăn uống có điều tiết, không ăn hoặc ít ăn thức ăn cay, như hành, tỏi…; tránh dùng những thức ăn dễ mắc răng; giảm những món ăn có nhiều chất béo, mà dùng nhiều rau xanh, hoa quả; hoặc sau khi ăn cơm nhai một miếng bạc hà cũng là phương pháp tốt để điều trị hôi miệng, vì bạc hà có chứa nhiều chất diệp lục mà chất diệp lục là thành phần quan trọng của đường bạc hà làm sạch miệng.

cách điều trị bệnh hôi miệng
- Việc chăm sóc răng miệng và vệ sinh răng miệng đúng cách: vệ sinh lưỡi là việc làm cần quan tâm hàng đầu; để có hơi thở thơm tho, cần phải vệ sinh lưỡi thật sạch sẽ mỗi ngày. Các chuyên gia khuyên bạn nên cạo lưỡi khi đánh răng, để loại trừ những vi khuẩn cư trú ở vùng lưỡi; cần phải đánh răng tối thiểu 2 lần/ngày, hoặc đánh răng sau mỗi bữa ăn.Việc đánh răng sẽ giúp loại bỏ những thức ăn dư thừa còn bám lại trong miệng sau khi ăn. Nếu không bị lấy đi, những mảnh vụn thức ăn này sẽ tích tụ lại tạo thành những mảng bám và chính nó là tác nhân gây hôi miệng. Cần giữ ẩm khoang miệng, nếu khoang miệng luôn bị khô, sẽ là thủ phạm gây nên chứng hôi miệng.

- Giữ cho tinh thần luôn thoải mái: bởi stress và những mối băn khoăn lo lắng là một trong những nhân tố gây nên chứng hôi miệng. Thậm chí nếu bị stress với cường độ lớn, trong thời gian dài, bạn còn có nguy cơ mắc phải các căn bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa...

Hy vọng những chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời cho nguyên nhân gây hôi miệng.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.