Chia sẻ: Răng cửa bị mẻ/gãy phải làm gì?

Xin Chào Bác Sĩ Kim. Em có hai chiếc răng cửa bị gãy do tai nạn và bây giờ gãy một nửa rồi ạ. Em ăn uống cũng rất khó, cực kỳ ê buốt khi nhai đồ ăn nóng hoặc lạnh. Em định đi trám nhưng nghe nói trám không bền. Không biết có cách nào hỗ trợ điều trị hiệu quả không thưa bác sỹ? (Minh An - Đăk Nông).
✓ Bạn đọc quan tâm:
>> gay rang cua

Trả lời:

Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc “răng cửa bị gãy phải làm sao?” của bạn, Nha khoa Kim xin được giải đáp cụ thể như sau.

Trường hợp răng gãy một nửa thì phần men răng, ngà răng đã bị xâm lấn và tủy răng cũng có thể bị tổn thương. Tủy răng là nơi tiếp nhận trực tiếp những cảm giác của răng. Khi bị lộ, tủy răng sẽ gây đau buốt, đặc biệt là khi tiếp xúc với sự kích thích nhiệt độ nóng, lạnh hay acid.

Nếu không hỗ trợ điều trị sớm, tủy răng có thể sẽ bị nhiễm trùng, gây sưng nhức và gây những biến chứng khác ở chân răng, vùng chóp răng và xương ổ răng.


KH hỗ trợ điều trị răng cửa bị gãy tại Nha khoa Kim *Tùy tình trạng răng miệng từng người mà hiệu quả sẽ khác nhau*
* Răng cửa bị gãy phải làm sao?

Do bạn không nêu rõ tình trạng bệnh lý nên chúng tôi phỏng đoán và có thể chia ra cho bạn hai trường hợp cơ bản như sau:

– Nếu chân răng và xương ổ răng không bị tổn thương quá mức, răng sẽ được hỗ trợ điều trị nhanh chóng bằng một trong hai phương pháp là bọc răng sứ hoặc hàn trám răng.

– Nếu chân răng và xương ổ răng bị tổn thương nghiêm trọng, răng này sẽ bắt buộc phải nhổ bỏ để bảo tồn xương ổ răng. Sau khi nhổ bỏ, răng sẽ được phục hình mới lại bằng phương pháp làm cầu răng sứ hoặc cấy ghép implant.

✓ Bạn đọc quan tâm:
>> làm răng implant uy tín tại Sài gòn
>> trồng răng all on 6 mất bao lâu

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn nghiêng về giả thuyết trước hết là chân răng còn tốt và có thể được phục hình bằng cách hàn trám hoặc bọc sứ. Tuy nhiên, trước đó nha sỹ sẽ thực hiện thăm khám kỹ xem tủy răng có bị xâm lấn hay không. Nếu tủy bị tổn thương thì cần thiết phải hỗ trợ điều trị tủy trước khi thực hiện hàn trám.

Hàn trám răng:


Cách này giúp hỗ trợ điều trị tình trạng răng vỡ mẻ một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Chỉ mất có 15-20 phút để thẩm mỹ 1 răng với thao tác đơn giản. Vật liệu trám thẩm mỹ sẽ được đưa lên răng và thực hiện hàn trám thẩm mỹ sau đó sẽ chiếu đèn laser để đông cứng vết trám thông qua phản ứng quang trùng hợp.

Tuy nhiên, độ bền của vết trám không cao và có thể bị bong bật khi ăn nhai. Do đó, trám răng chỉ áp dụng được với vết vỡ mẻ nhỏ mà thôi.

Bọc răng sứ:

Bọc răng sứ được coi là giải pháp khả thi đối với trường hợp răng bị gãy một nửa tức là cấu trúc răng đã bị tổn thương nghiêm trọng.

Bọc răng sứ sẽ sử dụng một mão sứ bọc bên ngoài răng mất, có vai trò tái tạo lại phần răng bị mẻ, che đi khuyết điểm răng xấu cũng như bảo vệ cho răng đã bị tổn thương khỏi những tác nhân bên ngoài. Mão sứ có độ bền chắc cao, tương đương thậm chí lớn hơn răng thật nhiều lần, giúp bạn ăn nhai một cách bình thường. Chính bởi cấu trúc bao trọn lấy răng thật mà hiệu quả bảo vệ răng là khá cao cho dù răng bạn có bị vỡ mẻ nhiều, quan trọng là chân răng còn tốt và không gãy quá nửa.

Tuy chi phí bọc răng sứ cao hơn và thời gian bọc sứ cũng lâu hơn hàn trám nhưng xét về tổng thế thì đây là phương pháp tốt mà bạn có thể áp dụng, đặc biệt nếu thực hiện với công nghệ bọc sứ CT 5 chiều thì hiệu quả sẽ đạt tối đa.

Như vậy, đối với câu hỏi răng cửa bị gãy phải làm sao thì bọc sứ chính là câu trả lời tốt, nếu không có điều kiện bọc sứ thì bạn mới nên hàn trám răng.

Không biết Nha Khoa Kim đã giải đáp được thắc mắc của bạn chưa. Nếu còn điều gì cần tư vấn thêm. Hãy gọi điện đến tổng đài 19006899 của Nha Khoa Kim để các bác sĩ tư vấn, hoặc truy cập vào website để biết thêm thông tin chi tiết.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.