Vì sao chỉ nha khoa được khuyên nên sử dụng hằng ngày?

Chỉ nha khoa là một loại dụng cụ trong nha khoa hỗ trợ chăm sóc răng, giúp lấy các thức ăn thừa và quét sạch các mảng bám vi khuẩn trong kẽ răng trước khi các thành phần này “cấu kết” với nhau để hình thành vôi răng.



>>nha khoa tân bình

>>Địa chỉ nha khoa uy tín tại quận 8

>>Nha khoa uy tín trên đường An Dương Vương


Việc chải răng hằng ngày không thôi có giúp Bạn phòng ngừa sâu răng hiệu quả trong khi thực tế rất nhiều trường hợp vẫn bị giắt thức ăn và sâu kẽ răng cho dù vẫn cố gắng chải răng rất nhiều lần. Thói quen sử dụng tăm sau khi ăn vẫn không thể nào lấy được hết các thức ăn giắt ở những kẽ răng này mà còn làm kẽ răng thưa ảnh hưởng thẩm mỹ và gây tổn thương cho nướu. Để chăm sóc răng hiệu quả hơn thì Bạn cần kết hợp sử dụng thêm một dụng cụ hỗ trợ là chỉ nha khoa để làm sạch tất cả các kẽ răng mà không tổn hại cho răng và nướu.

Chỉ nha khoa là gì và công dụng




Mảng bám và vôi răng là nguyên nhân gây ra sâu răng cũng như các bệnh lý về nướu. Nếu việc chải răng không đúng cách và không lấy sạch hết các thức ăn vụn sót lại sau mỗi bữa ăn nhất là ở những kẽ răng thì mảng bám vi khuẩn sẽ hình thành, về lâu dài sẽ gây sâu răng và viêm nướu.


Các bệnh lý về nướu nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến bệnh viêm nha chu, gây mất xương và cấu trúc nâng đỡ răng, làm răng lung lay có nguy cơ không giữ được răng. Bệnh viêm nha chu đòi hỏi rất nhiều phí tổn và thời gian điều trị.

Dùng chỉ nha khoa đúng cách giúp loại trừ mảng bám và những thức ăn vụn sót lại ở những nơi mà bàn chải không thể chải đến được, như phía dưới đường viền nướu và kẽ ở giữa các răng. Chính vì những lợi ích từ nó cho việc chăm sóc răng miệng hiệu quả mà chỉ nha khoa được khuyên nên sử dụng hàng ngày.

Có mấy loại chỉ nha khoa?

Có 02 loại phổ biến sau:


- Chỉ nylon (chỉ đa sợi): có loại được bao bằng sáp hoặc chưa được bao bằng sáp với đường kính lớn nhỏ tùy theo nhu cầu sử dụng và có nhiều hương thơm. Do loại chỉ này bao gồm nhiều sợi nylon nên khi sử dụng có thể sẽ bị tưa hoặc rách khi đi qua những kẽ răng hẹp.


- Chỉ PTFE (chỉ một sợi): Chỉ sợi đơn (PTFE) có thể trượt dễ dàng qua những kẽ răng thậm chí với những kẽ răng hẹp và gần như không bị tưa.


Khi sử dụng đúng cách, cả hai loại chỉ này đều rất tốt trong việc làm sạch hết những mảng bám và mẩu vụn thức ăn ở kẽ răng.

Các dạng chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa thường có hai dạng chính:

- Dạng chỉ cuộn trong hộp với chiều dài trung bình từ 36 – 120m nên có thể sử dụng được rất nhiều lần, mỗi lần sử dụng sẽ ngắt một đoạn nhỏ khoảng 35 – 45 cm.

- Dạng chỉ móc sẵn và được gắn cố định trên một cung nhỏ tiện dụng.

Chỉ nha khoa được tẩm thêm vào một hoặc nhiều chất như: sodium fluoride, stannous flouride, chất kháng vi sinh vật kháng khuẩn, kháng amip (anti-amoebic), chất ức chế sự lên men (anti-yeast), chất chống ung thư (antineoplatic), chlorexidine, hương liệu...nên giúp kẽ răng sạch sẽ thơm tho và chống sâu răng.

Hướng dẫn cách sử dụng chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa thích hợp và tốt phải là loại dễ sử dụng, mềm và mịn để không gây chấn thương cho răng và nướu. Ở đây, xin hướng dẫn phương pháp lấy sạch mảng bám giữa các kẽ răng bằng loại chỉ cuộn thông dụng:

- Lấy một đoạn chỉ dài khoảng 35-45 cm và cuộn chung quanh vào ngón tay trỏ của mỗi bàn tay. Căng đoạn chỉ này sao cho để lại một đoạn ở giữa khoảng 03-05 cm (như hình bên dưới).


Dùng thêm ngón tay cái để giữ sợi chỉ, đặt lên kẽ răng và kéo nhẹ nhàng để sợi chỉ chui lọt vào kẽ răng. Đẩy sợi chỉ nhẹ nhàng lên và xuống giữa hai kẽ để làm sạch răng. Uốn sợi chỉ ôm quanh răng và đưa sợi chỉ nhẹ nhàng xuống phía dưới đường viền nướu một ít. Lưu ý không được đè mạnh sợi chỉ, điều này có thể làm cắt rách hoặc làm bầm mô nướu mỏng.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.