Chế độ dinh dưỡng chống sâu răng cho bé cha mẹ cần biết

Nguyên nhân ngoại sinh thường gặp nhất bao gồm: bé có chế độ chăm sóc răng miệng kém, thường xuyên ăn nhai những thức ăn cứng làm răng bị gãy vỡ, ăn uống những thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh… Còn nguyên nhân nội sinh chủ yếu là do bé có chế độ dinh dưỡng kém, thiếu những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển và tái tạo của răng.

Đặc biệt, ngoài việc bổ sung chế độ dinh dưỡng chống sâu răng cho bé một cách khoa họ, cha mẹ cũng cần quan tâm đến việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng hằng ngày của con trẻ. Nên tập cho trẻ thói quen vệ sinh răng miệng thường xuyên, ngay từ khi còn là trẻ sơ sinh. Từ khi trẻ được 2 tuổi trở lên, bạn cần đưa trẻ đi khám răng định kì 6 tháng/ lần.

Sâu răng là bệnh lý răng miệng rất thường gặp ở trẻ em, đặc biệt là những bé nằm trong độ tuổi từ 6 – 8. Theo các chuyên gia nha khoa, có 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sâu răng ở trẻ nhỏ: ngoại sinh và nội sinh.

Nguyên nhân ngoại sinh thường gặp nhất bao gồm: bé có chế độ chăm sóc răng miệng kém, thường xuyên ăn nhai những thức ăn cứng làm răng bị gãy vỡ, ăn uống những thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh… Còn nguyên nhân nội sinh chủ yếu là do bé có chế độ dinh dưỡng kém, thiếu những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển và tái tạo của răng.

Chính vì thế, nhằm bảo vệ sức khỏe răng miệng cũng như sức khỏe toàn thân của con trẻ, cha mẹ cần đặc biệt quan tâm đến việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất dưỡng chất hằng ngày cho bé. Sau đây là chế độ dinh dưỡng chống sâu răng cho bé được các bác sĩ nha khoa tư vấn, bạn hãy tham khảo để biết cách chăm sóc cho bé nhà mình nhé.
Chế độ dinh dưỡng chống sâu răng cho bé cho bé bạn cần lưu ý

Tăng cường các chất dinh dưỡng như protein, vitamin, calcium, phosphor… nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết để cho răng của trẻ có thể phát triển đầy đủ và khỏe mạnh. Trong đó:

– Vitamin A là dưỡng chất cần thiết để kích thích men răng phát triển, tăng cường khả năng kháng axit do vi khuẩn tiết ra. Bạn có thể tìm thấy vitamin A trong các thực phẩm: thịt heo, rau chân vịt, cà rốt, dưa chuột, lòng đỏ trứng… Hãy chuẩn bị cho trẻ bữa ăn đa dạng, thay đổi thường xuyên các món ăn để giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

– Vitamin C là dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng tế bào, tham gia vào quá trình tái tạo – hình thành – củng cố các tế bào răng, , giúp cho răng của trẻ luôn cứng chắc và khỏe đẹp. Vitamin C có nhiều trong các thực phẩm: rau xanh, trái cây tươi, các loại củ, ngũ cốc, khoai lang,….Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, cha mẹ có thể bổ sung những thực phẩm này vào chế độ ăn của con.

– Canxi và flour là những dưỡng chất cần thiết giúp cho canxi hóa răng, ngấm vào men răng làm cho răng của trẻ cứng chắc hơn, ngăn chặn sự phá hủy của axit trong thức ăn. Do đó, bé sẽ không gặp phải tình trạng mòn men răng, sâu răng… Bạn có thể tìm thấy những dưỡng chất này trong các loại thực phẩm: cá, sữa tươi, gan, trứng… Với một chế độ dinh dưỡng chống sâu răng cho bé khoa học, bé nhà bạn sẽ luôn khỏe mạnh và xinh đẹp.

Tăng cường cho trẻ ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi. Bởi vì, trong rau xanh và trái cây tươi có chứa rất nhiều chất xơ, mỗi lần ăn sẽ giúp bé tăng cường khả năng tự làm sạch răng miệng theo kiểu cọ sát để loại bỏ mảng bám. Ngoài ra, những thực phẩm này còn chứa nhiều vitamin, chúng sẽ kết hợp với chất xơ làm cho vi khuẩn trong khoan miệng không còn môi trường trú ngụ, giảm thiểu khả năng mắc bệnh sâu răng.

Bạn có thể thường xuyên cho trẻ ăn các loại rau và trái cây không gây hại cho răng: dưa chuột, bắp cải, súp lơ, bí xanh, bí đỏ, cà tím, cà rốt,… Không nên cho trẻ ăn quá nhiều những loại thực phẩm: : chuối, chà là, cà chua, đậu hà lan, sung, cam,… Do chúng có chứa nhiều carbohydrate, rất dễ gây ra bệnh sâu răng ở trẻ nhỏ.

Bạn nên cho trẻ ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi. Điều này sẽ giúp ngăn chặn hiệu quả sự hình thành vôi răng, phá hủy môi trường sống của vi khuẩn gây sâu răng.

www.google.sr/url?q=http://chamsocrangtreem.vn

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.