Răng khôn mọc lệch, có nên nhổ răng khôn không

Răng khôn hàm dưới mọc lệch gây những cơn đau nhức và nhiều biến chứng nguy hiểm cho bạn, tuy nhiên nếu trong tình trạng này có nhất thiết phải nhổ răng khôn hàm dưới mọc lệch không hay có cách khác tốt hơn lại là điều mà khá nhiều người băn khoăn. Một vài thông tin trong bài viết sau sẽ giúp bạn có câu trả lời chính xác nhất.

Tất cả mọi người đều phải trải qua quá trình mọc răng khôn nhưng tùy thuộc vào tình trạng của mỗi người mà răng khôn gây đau nhức dữ hội hoặc không có biểu hiện gì rõ nét. Răng khôn mọc lúc 18 – 26 tuổi nhưng cũng có thể mọc sớm hơn (17 tuổi) hoặc muộn hơn, có người ngoài 30 tuổi vẫn còn mọc răng khôn. Răng khôn hàm dưới mọc lệchthường gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm hơn so với răng khôn hàm trên mọc lệch.
nho rang khon moc lech

Răng khôn hàm dưới mọc lệch gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm
Răng khôn khi mọc thường có một số biểu hiện cụ thể như sốt cao, phần nướu trong cùng sưng đỏ và có dấu hiệu tách ra, đôi khi phần má có răng khôn mọc bị sưng khá lớn. Nhiều trường hợp răng khôn bị trùm lợi tức là lợi phủ lên trên và răng khôn không mọc trồi hoàn toàn khỏi nướu. Khi đó, nha sỹ cần sử dụng một tiểu phẫu nhỏ để tách nướu cho răng khôn có thể trồi lên.
» Răng khôn hàm dưới mọc lệch có nên nhổ hay không?
Không phải tất cả các trường hợp mọc răng khôn đều cần phải nhổ bỏ. Nếu răng khôn mọc thẳng, không đâm vào các răng kế bên cũng như không gây nên tình trạng sưng nhức viêm nhiễm thì không cần thiết nhổ bỏ. Tuy nhiên, đa phần các răng khôn hàm dưới mọc lệch đều cần phải nhổ bỏ do những biến chứng mà nó mang lại.
  1. Gây nên nhiều biến chứng: Răng khôn do vị trí mọc lệch hoặc mọc ngầm mà nó thường gây nên nhiều tai biến như viêm túi răng khôn, viêm tổ chức liên kết, viêm hạch, viêm xương hàm…
  2. Đâm vào răng số 7: Răng khôn mọc sâu cùng trên cung hàm, khi không có đủ chỗ thường có nguy cơ húc vào răng số 7 bên cạnh gây viêm nhiễm hoặc lâu ngày có thể khiến cho răng số 7 bị lung lay, gãy rụng.
  3. Gây sâu răng: Răng khôn mọc sau cùng và trong cùng trên khuôn hàm nên việc vệ sinh với bàn chải thông thường là khá khó khăn. Khi thức ăn không được làm sạch sẽ tích tụ trên mặt nhai, lâu ngày vi khuẩn sẽ phần hủy và gây nên tình trạng sâu răng. Mặt khác, sâu răng số 7 ở người có răng số 8 mọc lệch gần hay bị sâu ở mặt xa rất khó phát hiện, nhiều trường hợp phải chụp X-quang mới phát hiện được. Đến khi triệu chứng đã rõ ràng bệnh nhân đến khám thì đã ở giai đoạn muộn, tổn thương cấu trúc răng khá nhiều, điều trị bảo tồn khó khăn.
Do những lý do trên mà bệnh nhân nên nhổ răng số 8 hàm dưới mọc lệch gần sớm trước 30 tuổi để giảm đau răngcũng như đề phòng biến chứng gây tổn thương răng số 7, nhất là khi phát hiện răng số 8 hàm dưới mọc lệch gần có trục lệch từ 45 đến dưới 900 hoặc lệch gần mà tiếp xúc với răng số 7 ở vị trí dưới cổ răng. Khi bệnh nhân có răng số 8 hàm dưới mọc lệch gần, điểm cao nhất ngang bằng hoặc hơi cao hơn mặt nhai răng số 7, hở lớn hơn 1/2 mặt nhai, chưa có tổn thương răng số 7, bệnh nhân không muốn nhổ răng thì có thể làm chụp răng số 8 lấp kẽ giữa 2 răng tạo diện cắn đúng với răng hàm trên.

» Nên nhổ răng khôn theo phương pháp nào?

Nhổ răng khôn dễ gây nhiều biến chứng nguy hiểm hơn các răng khác do vị trí nhạy cảm của nó. Nếu kỹ thuật nhổ không chuẩn xác thì rất dễ xâm lấn đến xương hàm hoặc nguy hại hơn là ảnh hưởng đến các dây thần kinh liên kết với răng. Do đó, việc thận trọng trong nhổ răng khôn là điều nên làm. Trước khi nhổ răng khôn hàm dưới mọc lệch, nha sỹ cần thiết phải thăm khám kỹ lưỡng tình trạng của răng cả về vị trí, hình dạng và tương quan với các dây thần kinh như thế nào để có khi nhổ đảm bảo an toàn cao nhất, hạn chế tối đa những biến chứng có thể xảy ra.
Hiện nay, với công nghệ nhổ răng thế hệ mới Piezotome của Hoa Kỳ, nhổ răng khôn không còn là nỗi ám ảnh của bệnh nhân. Sở dĩ Piezotome mang lại độ an toàn cao là bởi kỹ thuật nhổ răng không cần dùng dụng cụ nạy và kìm để nhổ toàn bộ chân răng cùng lúc mà mũi siêu âm với tần số biến điệu cao sẽ làm đứt hệ thống dây chằng nha chu xung quanh răng, giúp cho việc lấy răng ra đơn giản và không tác động đến dây thần kinh cũng như xương hàm. Thời gian lành thương khi nhổ với công nghệ mới diễn ra cũng nhanh hơn. Tốt nhất, khi có những biểu hiện của răng khôn khi mọc, bạn nên đến phòng nha uy tín để thăm khám, nếu cần thiết thì nên nhổ răng càng sớm càng tốt để tránh biến chứng có thể xảy ra.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.