Kiến thức để nhận biết bệnh lý móm

Để nhận diện được sự ảnh hưởng của răng móm chúng ta cần biết răng móm là gì thật cụ thể. Đây là một trong số những dạng sai lệch khớp cắn, làm đảo lộn trật tự tương quan tự nhiên của răng hàm trên và hàm dưới, khiến vòm răng hàm trên không phủ ngoài vòm răng hàm dưới mà xảy ra ngược lại. Điều này đồng nghĩa với việc cắn chuẩn bị đảo lộn nên răng móm vẫn được gọi là cắn ngược.



Răng móm là gì? Nguyên nhân răng móm là do đâu?
Tình trạng răng móm hiện nay rất nhiều người gặp phải. Nó không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn làm ảnh hưởng đến việc ăn nhai hay phát âm của bạn. Với bài viết sau, nha khoa sẽ giải đáp thắc mắc răng móm là gì và cách điều trị tốt nhất như thế nào

Có 2 nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng răng móm cho bệnh nhân, đó là do răng và do xương.
Nguyên do đầu tiên phải kể đến là móm do răng: Do răng hàm trên mọc cụp vào trong hoặc răng hàm dưới mọc chìa ra ngoài, cũng có thể là xảy ra đồng thời cả hai nguyên nhân trên.

Nguyên do thứ hai là móm do xương: Xương hàm trên quá ngắn, thụt vào trong hoặc xương hàm dưới phát triển quá mức, đưa ra ngoài, hoặc có thể là kết hợp cả hai.

Nguyên do thứ ba chính là sự kết hợp của cả răng và xương. Với nguyên nhân này, việc điều trị răng móm là phức tạp và tốn nhiều thời gian nhất.

Cách điều trị răng móm tốt nhất như thế nào?
Răng móm là gì bắt nguồn từ chính những dạng khác nhau mà khi điều trị cần tác động tới nguyên nhân gây móm ở từng kiểu cụ thể. Chủ yếu sẽ có các hướng điều trị răng móm như sau:

– Điều trị móm do hàm:
Thông thường, tình trạng hô móm do hàm thì phẫu thuật chỉnh nha sẽ là phương pháp duy nhất giúp đưa răng về vị trí đều khít và cân đối trong tương quan với hàm trên, hài hòa với cấu trúc chung của cả khuôn mặt. Phẫu thuật hàm chỉ thực hiện trong vòng 2-3 tiếng và đòi hỏi nha sỹ cần có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm để hạn chế những rủi ro, biến chứng có thể xảy ra.

– Điều trị móm do răng:
Nếu như móm do răng thì hoàn toàn có thể khắc phục bằng cách niềng răng hoặc bọc răng sứ. Bọc răng sứ được chỉ định trong các trường hợp răng móm, đưa ra phía trước ở mức độ nhẹ. Khi đó nha sỹ sẽ tiến hành mài cùi răng thật, điều chỉnh thế răng và chế tạo mão sứ chụp bên ngoài sao cho chỉnh được thế răng về vị trí đều khít trên cung hàm. Phương pháp chỉnh sửa răng móm này khá đơn giản và chỉ mất 2-3 buổi hẹn, đảm bảo ăn nhai tốt nhưng chỉ phát huy hiệu quả khi răng móm ở tình trạng không quá phức tạp.

Thông thường trong điều trị răng móm thì niềng răng là giải pháp mang lại hiệu quả cao nhất nhằm điều chỉnh phần răng hàm dưới về vị trí đều khít về khớp cắn với răng hàm trên. Niềng răng móm về cơ bản cũng giống như niềng răng hô bởi về bản chất thì răng móm cũng chính là tình trạng hô ngược.

Kỹ thuật niềng răng là quá trình tác động vào răng giúp dịch chuyển răng về vị trí thẩm mỹ, ăn khớp giữa hai hàm. Quá trình dịch chuyển này diễn ra từ từ nhờ lực kéo tạo ra bởi các mắc cài, dây cung và dây thun liên hàm. Lực kéo này được tính toán bởi bác sỹ khi tăng lực cho dây cung và dây thun.

Thời gian đeo niềng răng chỉnh nha có thể dao động từ 1-2 năm, tùy thuộc vào tình trạng móm của từng người.

Việc xác định phương pháp điều trị móm nào hiệu quả nhất sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân của tình trạng móm là do răng hay do hàm. Khi bị móm do xương hàm thì chỉ có thể khắc phục được bằng cách phẫu thuật để chỉnh tỷ lệ xương hai hàm sao cho cân đối và hài hòa với cấu trúc chung của cả khuôn mặt

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.