Các mức độ răng sâu và cách xử lý thích hợp

Răng sâu được chia làm nhiều mức độ khác nhau và không hẳn cứ răng nào bị sâu thì phải nhổ bỏ. Tuy nhiên, nếu răng bị sâu quá nghiêm trọng: mức độ sâu răng đã ăn lan sang tủy; tủy răng chết gây nhiễm trùng, răng lung lay quá nhiều do viêm nha chu, răng khôn mọc kẹt, mọc lệch gây tai biến... thì nhổ bỏ được xem là giải pháp tốt nhất để ngăn sự lây lan qua các răng khỏe mạnh khác.

1. Nên làm gì khi có răng bị sâu: Nhổ bỏ hay bảo tồn?
Điều này phụ thuộc rất lớn vào mức độ hư tổn của răng. Nếu răng sâu nhẹ (chỉ mới hư hỏng trên bề mặt, mô răng mất chưa nhiều hoặc vi khuẩn chưa ăn lan sang tủy răng, tủy răng chưa chết...) thì giải pháp trám răng có thể giúp bạn bảo tồn được những chiếc răng này.

Thực tế có những trường hợp răng sâu được khôi phục và bảo toàn khá tốt giúp người bị răng sâu phục hồi gần 80-90% hình dáng và chức năng ăn nhai của răng.

2. Nhổ răng sâu có đau & nguy hiểm không?
Nhổ răng sâu không phức tạp như nhiều người vẫn lầm tưởng. Hiện nay, các điều trị nhổ răng sâu đều diễn ra khá nhanh chóng và giảm thiểu sự đau đớn nhờ vào lượng thuốc tê và kĩ thuật gây tê hiệu quả của bác sĩ.

Sau khi gây tê và nhổ bỏ chân răng nhiễm trùng, bác sĩ sẽ nạo sạch các mô bệnh lý quanh chóp răng đảm bảo sự sạch sẽ tuyệt đối cho vùng niêm mạc và nướu

Răng sâu nhổ đi sẽ được thay thế bằng giải pháp răng sứ (có thể là mão răng, cầu răng, hoặc gắn Implant tùy nhu cầu của mỗi người). Bước thay thế răng bị sâu này khá quan trọng vì nó không chỉ tạo hình ảnh thẩm mĩ cho người mất răng mà còn duy trì chức năng ăn nhai giúp mọi sinh hoạt ăn uống, giao tiếp của họ không bị ảnh hưởng.

3. Những lưu ý khi nhổ răng sâu?
Răng sâu phải là răng được bác sĩ chỉ định nhổ bỏ
Răng sâu chỉ được phép nhổ khi tình trạng đau nhức, sưng tấy không còn.
Nên nhổ răng vào buổi sáng vì đây là thời điểm cơ thể khỏe mạnh nhất (sau một đêm nghỉ ngơi đầy đủ). Nhổ răng sâu vào thời gian này cũng thuận tiện hơn cho bác sĩ và bệnh nhân trong việc thao tác và chăm sóc. 
Răng sâu khi bị nhổ đi sẽ được cầm máu bằng miếng bông nhỏ trong khoảng 30 phút. 

Sau khi thuốc tê tan, tại vị trí nhổ răng sâu sẽ có cảm giác đau âm ỉ. Bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau (như paracetamol) nhưng tuyệt đối không dùng Aspirin (kể cả Aspirin PH8) vì chúng có thể sẽ gây chảy máu kéo dài.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.