Sau khi nhổ răng nên kiêng ăn gì và làm thế nào để mau lành vết thương

CÂU HỎI:

Chào bác sĩ! Mong bác sĩ có thể tư vấn giúp tôi nhổ răng nên kiêng ăn gì. Tôi sắp nhổ răng sâu nhưng sợ ăn phải những món cần kiêng sẽ làm đau nhức và lâu lành hơn. Cảm ơn bác sĩ! ( Cẩm Nhi 35 tuổi, Bình Dương )

TRẢ LỜI:
Xin chào Cẩm Nhi! Nha khoa KIM rất vui khi bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến mục tư vấn của chúng tôi. Sau đây, bác sĩ sẽ giúp bạn biết được sau khi nhổ răng nên kiêng ăn gì và làm thế nào để mau lành vết thương.

Sau khi nhổ răng nên kiêng ăn gì

nhổ răng nên kiêng ăn gì
Khi nhổ răng nên kiêng ăn gì
Sau khi nhổ răng, vết thương sẽ bị chảy máu và cần cầm máu bằng cách dùng bông sạch đặt lên trên và giữ chặt trong 30 phút để máu đông. Trong quá trình ăn uống, nếu bạn không cẩn thận làm tan cục máu này sẽ lâu hồi phục sức khỏe hơn. Vậy nhổ răng nên kiêng ăn gì chính là điều hết sức quan trọng cần được chú ý. Bạn cần tránh ăn các món như sau:
– Món ăn đang nóng hoặc lạnh ( kem, nước đá, đồ ướp lạnh ) để tránh cho nhiệt độ trong miệng thay đổi làm tan cục máu đông.
– Bánh quy, ngũ cốc, hạt điều, …. các món dễ tạo thành những vụn nhỏ khi nhai. Không nên ăn các món này để chúng không mắc vào phần vết thương vừa nhổ răng gây nhiễm trùng.
– Không ăn các thực phẩm cứng, dai để giảm lực nhai cho hàm răng. Bạn nên nhai hàm phía bên còn lại, không nhai thức ăn trực tiếp lên chỗ vừa nhổ răng.
– Không ăn các món có gia vị nêm đậm, đặc biệt là các món có ớt, tỏi, tiêu, chanh,…
Như vậy, bạn không cần kiêng quá nhiều món ăn, quan trọng là nên chế biến món ăn sao cho dễ dàng hấp thụ vào cơ thể, dễ nhai. Đối với những người thích ăn cay thì sẽ cần phải chịu khó thay đổi khẩu vị. Bạn có thể ăn bún, cháo, cơm với thức ăn mềm nhưng không được để quá nóng. Đối với trái cây, bạn có thể ép lấy nước để uống thay vì nhai.
Những lưu ý khác khi nhổ răng:
Ngoài việc quan tâm đến nhổ răng nên kiêng ăn gì thì bạn cũng cần chú ý các việc sau để tránh ảnh hưởng xấu đến vết thương ổ răng:
– Tuyệt đối không súc miệng mạnh, đánh răng ngay sau khi nhổ răng. Bạn chỉ nên súc miệng nhẹ nhàng, tránh khạc nhổ mạnh. Trong trường hợp bạn sợ hôi miệng thì có thể uống nước trà để nguội, nước bạc hà. Sau khi vết thương đã kín và không còn chảy máu nữa thì bạn có thể đánh răng nhẹ nhàng, tránh cọ xát vào chỗ vừa nhổ răng.
– Có thể uống thuốc giảm đau theo đơn bác sĩ kê sẵn. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc.
– Nếu bạn bị sưng hoặc đau có thể dùng đá lạnh chườm vào để giảm đau.
– Tránh vận động mạnh, tập thể thao sau khi nhổ răng.
– Thời gian phục hồi vết thương tùy vào cơ địa mỗi người, chế độ chăm sóc, kĩ thuật nhổ răng của bác sĩ.
Tại Nha khoa KIM, dụng cụ nhổ răng được khử trùng bằng máy hấp và tia cực tím để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn sau mỗi lần sử dụng. Nhờ đó, chúng tôi kiểm soát được tình trạng lây nhiễm chéo, không để vết thương khi nhổ răng bị viêm, kéo dài thời gian hồi phục của bệnh nhân.
Các bước nhổ răng đều thực hiện theo quy trình và có sự thăm khám kĩ lưỡng. Bệnh nhân sẽ được gây tê bên ngoài nướu trước và gây tê sâu vào nướu sau, hạn chế được cảm giác đau tối đa.

Cẩm Nhi thân mến! Hy vọng bạn sẽ sớm hồi phục sức khỏe với những lời khuyên nhổ răng nên kiêng ăn gì từ chúng tôi. Nếu bạn cần tư vấn thêm xin hãy tiếp tục liên hệ đến Nha khoa KIM để được hỗ trợ.

 

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.