Nhổ răng hàm kiêng ăn gì để nhanh hồi phục

Nhổ răng hàm kiêng ăn gì để nhanh hồi phục nhất? Những loại thức ăn nào không tốt cho răng sau khi nhổ? Đó là những câu hỏi mà những bạn vừa phải thực hiện nhổ răng hàm cực kì thắc mắc. Hãy cùng Nha Khoa KIM đi giải đáp từng câu một nhé.

Nhổ răng hàm về cơ bản thời gian lành thương sẽ lâu hơn so với nhổ răng cửa. Sau khi nhổ răng hàm thì đau nhức là điều mà bạn có thể cảm nhận đầu tiên. Cho dù trong quá trình nhổ răng nha sỹ có thể dùng thuốc gây tê để giảm đau cho bệnh nhân nhưng sau khi thuốc tê hết tác dụng thì cảm giác đau nhức sẽ tăng lên, khi đó việc ăn nhai sẽ kém hơn và cần kiêng kỵ một số thực phẩm nhất định để quá trình lành thương diễn ra nhanh hơn.
Nhổ Răng Hàm kiêng ăn gì để vết thương mau lành? Tư vấn - Ảnh 1

Nhổ răng hàm kiêng ăn gì là tốt nhất?

Những thức ăn cứng dai hay giòn vụn nên tuyệt đối tránh sau khi nhổ răng hàm, ít nhất trong 2 tuần đầu tiên để không tác động đến chỗ hốc chân răng vừa nhổ.
Không nên ăn những thức ăn chứa nhiều chất đường vì chất ngọt kết hợp với nước bọt sẽ gây ra phản ứng lên men khiến cho tình trạng viêm kéo dài, đây cũng là môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn lưu trú và gây bệnh. Các thực phẩm có độ cay nóng như một số loại gia vị, thịt gà, xôi, cơm nếp cần thiết được kiêng kỵ trong giai đoạn này.
Không nên ăn những thức ăn, đồ uống nóng vì nó có thể là tan máu đông ở chỗ vừa nhổ răng bị đau. Các thực phẩm lạnh hay kem, nước đá cũng không được khuyến khích sau khi vừa nhổ răng hàm bởi kích thích nhiệt độ có thể gây ê buốt và đau nhức kéo dài cho bệnh nhân.
Không nên ăn những món chua như chanh, cam, bưởi, dưa cà muối chua,…Tránh xa những thức uống có ga, bia, rượu vì nó có thể là giảm tác dụng của thuốc giảm đau.

Nhổ răng hàm nên ăn gì cho vết thương mau lành?

Các thực ăn mềm lỏng hay cháo hay súp sẽ tốt cho sức khỏe răng miệng trong thời gian sau khi nhổ răng. Bạn có thể xay nhuyễn thịt cá hay rau củ quả để tăng thêm chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Nước ép dâu tây cũng được khuyến khích nên sử dụng trong thời gian vừa nhổ răng hàm bởi trong dâu có hoạt chất trợ lực cho thuốc giảm đau và có tác dụng tương tự thuốc aspirin hay paracetamol. Sữa đậu nành hay nấm đông cô cũng rất tốt cho răng, giúp cho quá trình lành thương diễn ra nhanh hơn. Có thể dùng nấm nấu cùng cháo hoặc súp rất tốt cho sức khỏe, đấy là những gì bạn cần cho câu hỏi nhổ răng xong nên ăn gì.
Tránh nhai mạnh ở chỗ răng vừa nhổ xong, tốt nhất không nên ngậm nước muối cũng như khạc nhổ suốt buổi sau khi nhổ răng. Tuy nhiên, sau khi nhổ răng khoảng vài ngày bạn có thể ngậm nước muối sinh lý để hạn chế viêm nhiễm cũng như giảm đau tiêu sưng.
Việc vệ sinh răng miệng cũng nên được duy trì thường xuyên sau khi nhổ răng, tuy nhiên nên tránh đụng bàn chải đánh răng vào chỗ hốc răng vừa nhổ. Không dùng ngón tay, đưa lưỡi hay vật nhọn vào chỗ răng mới nhổ.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.