Răng sâu bị lung lay có nên nhổ không?

Câu hỏi 

Chào bác sĩ! Em có chiếc răng hàm bị sâu từ lâu, khi ăn thức ăn hay bị nhét vào khe hở sâu răng rất khó chịu. Gần đây em thấy đau nhức phần chân răng và sờ vào thì nó hơi lung lay. Thực tâm em rất muốn loại bỏ nó đi nhưng vẫn đắn đo không biết rang sau bi lung lay nên nhổ hay giữ lại ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em, cảm ơn bác sĩ nhiều! (Hà My, 26 tuổi, Đồng Nai)

Trả lời 

Chào bạn Hà My!
Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho Nha khoa KIM. Về thắc mắc “răng sâu bị lung lay nên nhổ hay giữ lại?”, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Răng sâu bị lung lay có nên nhổ không?

Răng sâu bị lung lay nên nhổ hay giữ lại còn phụ thuộc vào tình trạng sâu và mức độ sâu răng cụ thể của bạn. Tuy nhiên, việc bảo tồn là nguyên tắc cơ bản đầu tiên khi điều trị răng sâu bởi răng một khi đã bị nhổ đi thì cần được trồng lại răng giả rất tốn kém và phức tạp.
Răng sâu bị lung lay
Răng sâu bị lung lay nên nhổ hay giữ lại?


Răng sâu lung lay chủ yếu do bệnh lý như viêm nướu hay viêm nha chu gây nên. Mỗi chiếc răng được bảo vệ bởi hệ thống dây chằng nha chu và nướu. Khi bộ phận này bị viêm thì chân răng sẽ yếu đi và có nguy cơ lung lay. Phần lớn nguyên nhân dẫn đến hiện tượng răng bị lung lay là do vệ sinh răng miệng kém. Các mảng bám cao răng hình thành ở chân răng là môi trường cho vi khuẩn phát triển gây viêm nướu. Nướu bị viêm nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng nặng hơn là viêm nha chu khiến cho răng bị lung lay, đau nhức, ảnh hưởng đến ăn nhai.
Ngoài ra, răng sâu bị lung lay cũng có thể là do nguyên nhân sâu răng. Khi răng bị sâu nặng, vết sâu lan xuống ống tủy gây viêm tủy và xuất hiện tình trạng răng lung lay, tình trạng này không được khắc phục sớm sẽ có nguy cơ dẫn đến mất răng rất cao, thậm chí gây áp xe ổ xương răng.
Vậy khi nào thì nên nhổ răng sâu răng sâu bị lung lay khi nào thì nên giữ lại chiếc răng đó?
+ Răng sâu bị lung lay nên nhổ khi: Răng sâu quá nặng (tình trạng răng bị vỡ lớn) hoặc khiến tủy bị viêm, răng bị nhiễm trùng thì sẽ được chỉ định nhổ răng để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.
+ Răng sâu bị lung lay cần giữ lại khi: Răng lung lay nhưng chưa vỡ quá nhiều mà có thể bảo tồn răng bằng các biện pháp nha khoa như: hàn trám hoặc bọc răng sứ.

Bạn Hà My thân mến! Răng sâu bị lung lay nên nhổ hay giữ lại? Theo như mô tả của bạn, chúng tôi chưa thể có câu trả lời chính xác. Bạn nên đến trực tiếp Nha khoa KIM hoặc các trung tâm bệnh lý răng để được thăm khám cụ thể và từ đó bác sỹ sẽ đưa ra quyết định chuẩn xác nhất cho bạn.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.